Bạo lực học đường đang ngày càng gia tăng và dù chúng ta có đề phòng đến cỡ nào, thì nguy cơ con em mình trở thành nạn nhân của bạo lực học đường cũng không hề nhỏ. Thế nên, có 3 từ mà phụ huynh không nên nói khi con em mình lỡ trở thành nạn nhân của bạo lực học đường đó là “Không sao cả!”

“Không sao cả!” nghe có vẻ rất nhẹ nhàng nhưng lại có sức sát thương tâm lý rất lớn bởi vì:

Khiến trẻ trở nên yếu đuối

Cha mẹ nghĩ cụm từ “Không sao cả!” nghe rất độ lượng, bao dung và tràn đầy thấu hiểu, nhưng với trẻ thì lại không như vậy.

Bé nghe được cụm từ này từ cha mẹ sẽ tự ti, tự thấy mình thấp kém, không được ai yêu thương, không dám bộc bạch sẻ chia khi bị ăn hiếp…

Sau này, khi nói chuyện với người khác, trẻ sẽ ngày càng yếu đuối, rụt rè. Khi trưởng thành, trẻ không dám thử sức mình vào một vai trò mới, một nhiệm vụ mới, trẻ sẽ gặp khó khăn trong giao tiếp và chùn bước. 

Khiến trẻ tự thu mình lại

Khi con bị bắt nạt, thay vì hỏi xem cảm xúc của con thế nào, con có đau ở đâu không… thì nhiều cha mẹ lại nói “Không sao cả!” chỉ vì muốn con bao dung, tha thứ cho người khác. Điều này khiến trẻ phải che dấu cảm xúc và suy nghĩ thật của mình, mà không cho ba mẹ biết. 

Nặng nề hơn, thời gian qua đi cũng khiến trẻ tự thu mình lại, mối quan hệ với bố mẹ cũng ngày càng tồi tệ và khiến trẻ khó kết bạn hơn. 

Khiến trẻ có tính khí thất thường

Một mục đích khác khi bố mẹ nói với con “Không sao cả” là vì muốn con quên đi sự việc vừa xảy ra. Tuy nhiên, sau nhiều lần bị ăn hiếp, trẻ sẽ tự hình thành phản ứng đề phòng các hành vi đó, bằng cách trở nên mạnh mẽ và tính toán hơn. 

Vậy nhưng, cái gọi là “Mạnh mẽ” thực sự không khác gì tính khí hung bạo, biến trẻ trở thành kẻ gây thương tích cho người khác. Đó chính là lý do bạn phải dạy trẻ tính kiên định, tự tin, để tự bảo vệ quyền và lợi ích của chính mình mà không bị tha hóa về nhân cách. 

Bài viết đã phân tích một cách cơ bản về việc bạn không nên nói với trẻ 3 từ “Không sao cả” khi bé lỡ trở thành nạn nhân của bạo lực học đường. Thay vì nói 3 từ không hợp lý đó, bạn có thể đến trường để nhờ cô giáo xử lý việc tranh chấp này của bọn trẻ và dạy con cách tự bảo vệ mình dù ở bất cứ đâu. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc xin vui lòng liên hệ về cho chúng tôi theo số hotline để được hướng dẫn thêm.