3 câu nói cần tránh khi phụ huynh dạy con trai, Con trai cũng có những góc khuất trong tâm hồn, rất cần được thấu hiểu và chăm chút. Dưới đây là 3 câu nói cần tránh khi ba mẹ dạy con trai.

“Con và bố đều vô dụng như nhau!”

Một trong những cái sai rất lớn của nhiều người hiện nay và nhất là của nhiều người lớn, đó chính là nói xấu nhau. Họ không biết rằng họ vô tình làm xấu hình ảnh của đối phương và của chính mình trong mắt người khác. 

Đây cũng là điều cấm kỵ trong gia đình. Người mẹ có thói quen trách móc chồng con, chỉ cần nhìn thấy chồng con làm gì chướng mắt là họ sẽ lập tức nổi cơn thịnh nộ. Ngay trước mặt con trai, mẹ không thiết tha gì để giữ thể diện cho bố cháu, mẹ bới móc và rêu rao những điều xấu xì về bố, chỉ vì mẹ muốn bố phải bẽ mặt. 

Mẹ chì chiết “Con và bố đều vô dụng như nhau!” không những làm cho các bé cảm thấy ghét bản thân mình, vì bé tự cảm thấy mình vô dụng và không muốn gần gũi mẹ!

“Con nhà người ta giỏi hơn con!”

Những câu so sánh trước mặt kiểu này thường chỉ với mục đích: Hoặc chọc cho tức hoặc muốn đối phương cố gắng. Do đó, phụ huynh thường chỉ muốn con mình cố gắng bằng bạn bằng bé, chứ không có ý muốn con ngày càng thui chột đi.

Tuy nhiên, hiệu quả lại hoàn toàn ngược lại. Trẻ sẽ càng tự ti hơn, vì trẻ tin rằng mình làm gì mẹ cũng không công nhận. Theo thời gian, bé sẽ mất động lực, không cần thiết phải cố gắng và không cần phải nghe lời mẹ.

“Con trai ai lại khóc”

Bé trai cũng là người, cũng có cảm xúc và cũng dễ tổn thương. Nên trẻ cũng sẽ có lúc khóc, có lúc yếu lòng. Vì vậy, bố mẹ hãy cho phép con được làm điều này!

Ngược lại, nếu bé bị cấm không bộc lộ cảm xúc thì bé sẽ học được cách giấu giếm cảm xúc trước mặt mọi người. Nặng nề hơn, bé trai sẽ không còn dám bộc lộ cảm xúc nữa, lâu dần sẽ tích tụ thành áp lực, sinh ra cảm giác mệt mỏi, nặng nề và chán chường.

Đừng vì muốn con trở thành người đàn ông mạnh mẽ trong tương lai mà bóp méo đi sự phát triển đơn giản của trẻ. Đừng lấy đi tính cách lạc quan, yêu đời của bé bằng cách cấm bé khóc, bởi đó là cách nhắn nhất để bóp méo nhân cách và cảm xúc của trẻ.

Bài viết tuy chỉ mang tính chất tham khảo nhưng đây đều là những nội dung tinh túy mà Worldkids tổng hợp được, nhằm truyền tải đến quý phụ huynh một cách bài bản. Hãy tinh ý trong cách giáo dục con cái bằng tất cả tình yêu thương của người làm cha làm mẹ. Và đừng bỏ qua bất cứ bài viết nào của chúng tôi để bổ sung vào kiến thức nuôi dạy con của bạn thêm hoàn hảo nhé!